โลกนี้คงจะไม่แฟร์ถ้าไม่มีค่า Impression CTR% และ Conversion Rate%

ถ้าคุณหากินกับโลกออนไลน์มาบ้าง คงผ่านตาคำเหล่านี้มาก่อน ไม่ว่าจะจาก Google AdSense หรือ Amazon และ eBay ถ้าคุณเข้าใจคำเหล่านี้ คุณก็จะรู้ว่าสิ่งเหล่านี้คือเป้าหมายของการทำมาหากินทั้งหมด และการจะคิดค่าเหล่านี้ออกมาได้ มันต้องอาศัยกันและกัน มันคืออะไรกันแน่

เริ่มจาก Impression ที่เปรียบได้กับคนเดินผ่านหน้าร้านคุณ วันนี้อาจมีคนเดินผ่านมาทั้งหมด 100 คน แต่คนที่เดินเข้ามาในร้านจริงๆ มีแค่ 5 คน ทำให้ได้ค่า CTR (Click Through Rate) = 5% (มันก็คือจำนวนคนคลิกเข้ามาจริงๆ บนโฆษณาหรือเว็บเพจของคุณที่ถูกค้นหาเจอบน Google หรือสินค้าของคุณบน Amazon) และจาก 5 คนนั้น มีคนซื้อของ 1 คนก็จะเท่ากับ Conversion = 1 และจะหาค่า Conversion Rate% ก็แค่คำนวณจำนวนเปอร์เซ็นต์ของ 1 ใน 5 ซึ่งจะได้ 0.5% นั่นเอง

ค่า Rate% พวกนี้เกิดขึ้นมาเพื่อความแฟร์ในการวัดความสามารถของสิ่งที่คุณปล่อยออกไปให้ชาวโลกออนไลน์ได้เห็นนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเว็บ โฆษณา หรือสินค้า ที่ต้องอาศัยการคลิกเข้ามาทั้งสิ้น อยู่ๆ คุณจะมาบอกว่าสินค้า no.1 มีคนคลิก 5,000 คนและจะชนะสินค้า no. 2 ที่มีคนคลิกแค่ 2,500 ครั้งไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่าสินค้าแต่ละมักมีคนเห็น (Impression) ไม่เท่ากันที่ต้องเอามาคำนวณให้รู้ด้วย และการได้ Click ต่ำก็ไม่ได้แปลว่าแย่เสมอไปในกรณีที่ Conversion Rate% มันสูง

Click Through Rate% Formula:
Click / Impressions = CTR%
1,000 / 10,000 = 1%

Conversion Rate% Formula:
Conversions / Clicks = Conversion Rate%
200 / 1,000 = 2%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *